วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความรู้เรื่องอุปกรณ์ออกกำลังกาย 3

          สำหรับหน้านี้ เป็นอุปกรณ์ประกอบเล็กๆน้อยๆ ที่ใช้ในการฝึกร่วมกับการเพาะกายครับ จะใช้หรือไม่ก็ได้ ลองดูแล้วกันครับ


         เข็มขัด  หลักการของเข็มขัดเพาะกาย ก็คือ การบริหารท่าที่ต้องยกน้ำหนักขึ้นเหนือหัว เช่นท่า PRESS BEHIND THE NECK ,MILITARY PRESS ฯลฯ และท่าที่ต้องก้มเช่นท่า BARBELL ROW ฯลฯ อีกทั้งท่าหลักที่สำคัญมากๆคือท่า SQUAT นั้น เข็มขัดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง มันมีหน้าที่ลดแรงกดที่เกิดขึ้นกับหลังส่วนล่างได้ โดยผ่อนแรงกดนั้นไปที่บริเวณท้องน้อย ทำให้อัตราเสี่ยงของการบาดเจ็บที่หลังส่วนล่างลดน้อยลงไปมาก เรียกได้ว่าเข็มขัดคือสิ่งจำเป็นมากสำหรับการเล่นกล้ามก็ได้ ตอนนี้ราคาตลาดอยู่เป็นหลักพันขึ้นไปครับ และขึ้นกับขนาดเอวด้วย ยิ่งเอวกว้าง ราคาก็แพงขึ้น แต่ก็แพงกว่ากันไม่มากครับ ทางเวบไซท์ก็มีจัดจำหน่ายครับ  ส่วนเพื่อนที่ไม่ค่อยมีทุนทรัพย์ ก็อาจใช้เข็มขัดทหารดังรูปข้างล่างนี้แทนก็ได้ครับ ราคา 90 บาท







 ถุงมือ  ให้เลือกแบบเปลือยนิ้ว แบบที่พวกขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างใช้กัน จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ครับ แล้วแต่ แต่ตัวผมเองไม่ใช้ เพราะว่าชอบให้มือมันด้านๆครับ แมนดี 



          STRAPS มีไว้เพื่อช่วยให้การจับยึดอุปกรณ์มั่นคงขึ้น ยกตัวอย่างเช่นรูปข้างบนนี้ ในครั้งสุดท้ายของเซทนั้น เมื่อนักกล้ามจะดึงที่จับลงมา  แรงจากกล้ามเนื้อปีกยังมีอยู่ แต่ว่าแรงที่นิ้วมือแทบจะหมดแล้ว ทำให้เหนี่ยวที่จับลงมาไม่ไหว ตรงนี้เอง ที่ STRAPS เข้ามามีส่วนช่วย เพราะมันเป็นผ้าที่ยึดกับข้อมือ แล้วไปพันกับที่จับ ดังนั้น เราไม่ต้องออกแรงที่นิ้วเลยก็ยังได้ เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมเล่นน้ำหนักที่หนักมากๆ ใช้ได้กับอุปกรณ์ทุกตัวทุกท่า ไม่ว่าจะเป็นดัมเบลล์ หรือบาร์เบลล์ก็ตาม คุณอาจทำเอง หรือจ้างตามร้านผ้าตัดให้ก็ได้ จะออกมาเหมือนในภาพข้างล่างนี้ 



    ผ้าที่ใช้ต้องเหนียวและแข็ง ผมแนะนำให้ลองเอาผ้าแบบเดียวกับที่ เขาทำเป็นสายคาดเอวของ นักเทควันโด หรือพวกยูโด เอามาทำก็จะดีครับ เพราะแข็งแรงดี แต่ถ้าต้องการหาซื้อเลยเพื่อตัดความยุ่งยาก 



 จานหมุน ที่ห้างแม็คโคร มีสองขนาด ขนาดธรรมดา และขนาดใหญ่ ผมใช้ขนาดธรรมดาครับ อันละ 82 บาท เล่นเช้าวันเว้นวัน วันละ 4 เซท เซทละ 90 ครั้ง (หมุนตัวไปซ้ายสุด แล้วกลับไปขวาสุด แล้วกลับมาซ้ายใหม่ นับเป็น 1) ใช้อุปกรณ์ตัวนี้ จะดีกว่าท่า BROOMSTICK TWIST ที่แบกบาร์เปล่าไว้บนคอ แล้วหมุน  เพราะท่านั้นจะทำให้มึนหัว แต่เมื่อใช้จานหมุนนี้แล้ว ศีรษะเราจะอยู่กับที่ตลอด และยังบิดลำตัวได้มากอีกด้วย เทคนิคคือพยายามยืนใกล้ขอบประตู แล้วใช้มือทั้งสองข้างจับขอบประตูไว้ จากนั้นเราก็หมุนตัวตั้งแต่ ช่วงเอวลงไปครับ


          อีแซดบาร์ (EZ BARS) เป็นตัวที่ใช้เล่นหน้าแขน และหลังแขนครับ เป็นอุปกรณ์เสริมตัวหนึ่งที่น่าสนใจ และใช้ได้ผลดี มีขายที่ห้างหลายห้างครับ ราคาห้างมีตั้งแต่ 1,280 - 1,800 บาท 



ที่ฝึกกล้ามคอ  หาซื้อได้ที่ จตุจักรยิม ราคาเส้นละ 650 บาท ใช้บริหารกล้ามคอครับ




  โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบที่จะมีคานบาร์เบลล์ไว้ 3 อัน เพื่อประโยชน์คือ

             คาน ก.คานใส่แผ่นน้ำหนักขนาดเบาไว้ตลอด  สำหรับการวอร์มกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ เช่นสมมติว่าเล่นกล้ามอก  ก็มาเริ่มวอร์มกล้ามเนื้อที่น้ำหนักขนาดนี้ได้เลย โดยไม่ต้องถอดแผ่นน้ำหนักที่เล่นค้างไว้จากวันก่อน  และหลังจากวอร์มเสร็จแล้ว เวลาเล่นจริงก็แค่เพิ่มแผ่นน้ำหนักเข้าไปได้เลย จากนั้นก็ไปต่อที่ คาน ข.

             คาน ข.สมมติว่าผมจะเล่นกล้ามขา หรือกล้ามบ่า ต่อจากกล้ามอก ผมก็แค่เดินไปที่อุปกรณ์ข้างๆ (ลุกจาก คาน ก. แล้วเดินไปที่ คาน ข.) แล้ววอร์มจากน้ำหนักที่วางอยู่ที่ คาน ข. ได้เลย  และหลังจากวอร์มแล้ว ผมก็แค่ทยอยเอาแผ่นน้ำหนัก (ที่ใส่เพิ่มเข้าไปที่ คาน ก.) เอามาใส่เพิ่มที่ คาน ข.   (คือถ้าผมไม่มีคานบาร์เบลล์อีกอันหนึ่งวางไว้ที่ คาน ข. ผมก็จะต้องทยอยเอาแผ่นน้ำหนักออกจาก คาน ก.ก่อน จนเหลือแผ่นเบาสุดแล้วจึงวอร์มกล้ามบ่าได้ แล้วเวลาบริหารจริง ก็ต้องทยอยใส่เพิ่มอีก ซึ่งอาจเสียเวลาพักนานไปหน่อย)

             คาน ค.(คานอีแซด) ผมจะใช้คานอีแซดบาร์ เป็นคานเปล่าวางทิ้งไว้ใกล้ๆตลอด เพราะใช้วอร์มกล้ามเนื้อชิ้นเล็กได้ดี  ถ้าผมไม่มีคานอันนี้ เวลาผมจะเริ่มวอร์มกล้ามเนื้อชิ้นเล็ก  ผมก็ต้องไปทยอยเอาแผ่นน้ำหนักออกจาก คาน ข. หรือ คาน ก.ออกทั้งหมดก่อน แล้วจึงนำมาวอร์มกล้ามแขนซึ่งเป็นกล้ามเนื้อชิ้นเล็กได้ ก็เสียเวลาพักนานเช่นกันน่ะครับ

             ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมใช้การทยอยเก็บเงินไปเรื่อยๆ คานแต่ละอันผมซื้อห่างกันเป็นปีๆนะครับ แต่มันคุ้มตรงที่ใช้ได้นาน และเล่นแล้วสนุกเพราะไม่ต้องเสียเวลาถอดแผ่นน้ำหนักออก  ใส่แผ่นน้ำหนักเข้า เพราะยิ่งพักน้อยๆก็ยิ่งเล่นแล้วสนุกน่ะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น