วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคสร้างกล้ามด้านซ้ายและขวาให้เท่ากัน 3


เริ่มการบริหาร

            การบริหารทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นท่าไหนก็ตามที่ใช้บาร์เบลล์ หรือดัมเบลล์ แม้เราจะตรวจสอบแล้วว่าบาร์เบลล์มีขนาดโมเมนตัมพอๆกันทั้งสองด้านแล้ว แต่ตัวแปรอื่นที่เราคาดไม่ถึงก็อาจจะมีอีก เช่นพื้นปูนที่เรายืน เขาอาจจะทำแบบลาดเอียงเล็กน้อย เพื่อเวลามีน้ำขัง มันจะได้ไหลลงที่ต่ำได้ ดังนั้น เมื่อเรายืนอยู่บนพื้นที่เอียง ก็ทำให้โมเมนตัมเปลี่ยนได้อีกเหมือนกัน ดังนั้น ไม่ว่าพื้นจะเป็นอย่างไร เราควรป้องกันไว้ก่อน ด้วยการบริหารแบบสลับหน้าสลับหลังทุกเซทดังนี้


  ภาพที่ 1 สมมติว่าเรากำลังบริหารปกติ และแผ่นน้ำด้าน ก. เราถือไว้ด้วยมือขวา ส่วนแผ่นน้ำหนักด้าน ข. เราถือด้วยมือซ้าย ดังรูป และเราสมมติให้ด้าน ก.มีน้ำหนักมากกว่าเพราะโมเมนตัมมากกว่าอีกด้านหนึ่ง ดังนั้นแขนข้างขวาเรา จะรับน้ำหนักมากกว่าแขนด้านซ้าย


 ภาพที่ 2  เมื่อเราบริหารเสร็จแล้ว เราก็วางบาร์เบลล์ลงกับพื้นตามปกติ แล้วไปพักเซท


   ภาพที่ 3 เมื่อเรากลับมาบริหารในเซทต่อไป ให้เราเข้ามาอีกทางด้านหนึ่งของที่เรายืนในครั้งแรก ในตอนนี้แขนข้างซ้ายเรา จะยกน้ำหนักทางด้าน ก. (ซึ่งเป็นด้านที่หนักกว่า)


    ภาพที่ 4 จากนั้นเราก็บริหารตามปกติต่อไป พอจบเซทเราก็วาง และหลังจากพักเซทแล้ว เราก็เข้ามาอีกด้านหนึ่ง ทำสลับกันเช่นนี้ไปเรื่อย จนครบจำนวนเซทที่กำหนดไว้ เมื่อทำอย่างนี้ คุณมั่นใจได้ว่า กล้ามทั้งสองด้านของคุณจะได้รับการบริหารเท่ากันครับ

            เทคนิคนี้ ให้ใช้กับอุปกรณ์อย่างอื่น เช่น ดัมเบลล์ด้วย และให้ใช้ในทุกเซทที่บริหาร แรกๆอาจรู้สึกขัดๆ แต่ต่อไปจะชินครับ


  เทคนิคสำหรับกล้ามปีก ผู้ที่รู้สึกว่า กล้ามปีกด้านซ้ายเล็กกว่าด้านขวา ให้แก้ด้วยวิธีนี้คือ หลังจากบริหารปีกในแต่ละเซทแล้ว ให้มายืดกล้ามปีกข้างซ้าย โดยยืดค้างอยู่เป็นเวลา 15 วินาที เสร็จแล้วจึงพักเซทตามปกติ การทำเช่นนี้ จะทำให้กล้ามปีกข้างซ้ายโตทันข้างขวาในเร็ววัน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น