วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคสร้างกล้ามด้านซ้ายและขวาให้เท่ากัน 4


การบริหารบนม้านั่ง

            การบริหารบนม้านั่ง เราไม่สามารถหันหน้าหันหลังบริหาร เหมือนที่อธิบายไว้ในหน้าที่แล้วได้ แต่เราก็ต้องหาวิธี ที่จะทำให้เกิดการหมุนเวียนดัมเบลล์ในทุกๆเซทให้ได้ และข้างล่างนี้คือวิธีที่เพื่อนสมาชิก จะต้องทำให้ได้ทุกเซทเมื่อบริหารบนม้านั่ง โดยสมมติให้ดัมเบลล์ลูก ก. หนักกว่าดัมเบลล์ลูก ข.


ภาพที่ 1  เราบริหารปกติ โดยดัมเบลล์ลูก ก. (ซึ่งหนักกว่า) อยู่ในมือขวา ส่วนดัมบลล์ลูก ข. อยู่ในมือซ้าย 


  ภาพที่ 2  เมื่อบริหารจนจบเซ็ทแล้ว เราก็โน้มตัวมาด้านหน้า เพื่อวางดัมเบลล์ไว้ตามภาพ โดยในมือขวายังถือดัมเบลล์ ก. และมือซ้ายยังถือดัมเบลล์ ข. อยู่

หมายเหตุ - เหตุที่ให้วางดัมเบลล์ลงไปกับพื้นเลย โดยที่ยังไม่ต้องสลับซ้ายขวาก็เพราะ เวลาที่เราพึ่งเล่นในเซทเสร็จใหม่ๆ พลังในกายเราแทบจะหมดอยู่แล้ว จึงให้วางดัมเบลล์ลงไปเลย โดยยังไม่ต้องคิดถึงเรื่องอื่นทั้งนั้น (เรื่องอื่นในที่นี้ หมายถึงการวางดัมเบลล์สลับซ้ายขวา - ยังไม่ต้องคิด ให้วางดัมเบลล์ลงไปตรงๆก่อน)



 ภาพที่ 3  พักเซท


 ภาพที่ 4  หลังจากพักเซทเรียบร้อยแล้ว เมื่อจะมาบริหารเซทต่อไป ให้เข้ามาจับดัมเบลล์ในด้านตรงข้ามกับการวางก่อนพักเซท ตามภาพที่ 4 นี้ โดยในตอนนี้ ดัมเบลล์ลูก ก. จะถูกถือด้วยมือซ้ายแล้ว และดัมเบลล์ลูก ข. จะถูกถือด้วยมือขวา เมื่อจับจนมั่นแล้วให้ยืนขึ้นตรงๆ


   ภาพที่ 5  เมื่อยืนขึ้นมาตรงๆแล้ว เราก็หมุนตัวหันหน้าออก ในลักษณะเตรียมพร้อมที่จะนั่งลงบนม้านั่ง


ภาพที่ 6 เมื่อนั่งได้ที่แล้วก็เริ่มบริหารต่อได้ทันที โดยในตอนนี้ ดัมเบลล์ลูก ก. จะมาอยู่ในมือซ้าย ส่วนดัมเบลล์ลูก ข. จะอยู่มือขวา ซึ่งทั้งหมดนี้สลับกับภาพที่ 1 และอย่างที่เราสมมติไว้ในครั้งแรกว่า ดัมเบลล์ลูก ก.หนักกว่าลูก ข. ก็จะเห็นได้ว่า ตอนนี้ดัมเบลล์ลูก ก.ถูกเปลี่ยนมาให้มือซ้ายบริหารแทนแล้ว  (และถ้าแขนซ้ายคุณเล็กกว่าแขนขวาละก็ ตอนที่เริ่มยกน้ำหนักขึ้นครั้งแรก ให้ยกด้วยแขนซ้ายก่อนทุกครั้ง เหมือนในภาพที่ 6 นี้แหละครับ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น