วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคสร้างกล้ามด้านซ้ายและขวาให้เท่ากัน 5



การบริหารบนม้านอน

            การบริหารบนม้านอนด้วยท่า Bench Press เมื่อใช้น้ำหนักมากๆ ความแตกต่างของน้ำหนักข้างซ้ายและขวาจะชัดเจนมากขึ้นจนสังเกตุได้  ดังนั้นเราจึงต้องมีการหมุนเวียนเอาลูกน้ำหนักด้านขวา ไปอยู่ด้านซ้ายบ้าง อีกประการหนึ่งคือ หากเราตั้งเป้าไว้ว่าจะบริหาร 4 เซท ก็ให้เราเปลี่ยนข้างเมื่อครบ 2 เซทแล้ว แต่ถ้าเป้าหมายเรา บริหารแค่ 3 เซท ก็ให้เปลี่ยนข้างเมื่อเล่นเซทแรกเสร็จแล้ว เหตุที่เล่นเซทเดียวแล้วจึงเปลี่ยนข้างเนื่องจาก เราได้วอร์มด้วยน้ำหนักเบาไปแล้วนั่นเอง และต่อไปนี้คือวิธีเปลี่ยนข้างที่ดีที่สุด



 รูปที่ 1  เราบริหารปกติ โดยมือซ้ายกำบาร์เบลล์ด้าน ก. ส่วนมือขวากำบาร์เบลล์ด้าน ข. จนกระทั่งเราบริหาร  จบเซทที่สองแล้ว ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนข้าง โดยเมื่อบริหารจบเซทที่สอง ก็ให้เราวางบาร์ไว้บนที่วาง 
 





   รูปที่ 2-3-4  จากนั้นเราก็เดินอ้อมมาที่หัวเตียง แล้วใช้มือจับบาร์ลงมาวางกับพื้น แล้วไปพักเซท


รูปที่ 5  เมื่อได้เวลาที่จะบริหารเซทต่อไป ก็ให้เรามาก้มลงจับบาร์ตามรูปข้างบน เมื่อจับบาร์ได้แล้วให้ยืนขึ้น



      รูปที่ 6-7  เมื่อยืนขึ้นแล้ว ก็ให้หมุนตัว แล้ววางบาร์ลงกับพื้นตามภาพ (สังเกตุว่าตอนนี้ด้าน ก. กับด้าน ข. จะสลับกันแล้ว)



   รูปที่ 8  ต่อจากนั้น ให้เราเดินอ้อมบาร์มานั่งอีกด้านหนึ่งโดยทันที



ภาพที่ 9-10 จากนั้นก็ยกบาร์ขึ้นไปวางบนที่วาง แล้วเริ่มบริหารในเซทต่อไปทันที ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบภาพที่ 1 กับภาพที่ 10 แล้ว ก็จะเห็นว่าในภาพที่ 10 จะเปลี่ยนเป็นมือซ้ายมากำรอบบาร์ฝั่ง ข. และมือขวากำรอบบาร์ฝั่ง ก. แทน เท่านี้ก็ประกันได้แล้วว่า ไม่ว่าพื้นจะเอียง หรือบาร์หนักไม่เท่ากัน เราก็จะไม่มีปัญหาเรื่องหน้าอกสองข้างไม่เท่ากัน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น