วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีวัดขนาดของร่างกาย


วิธีวัดขนาดของร่างกาย


      หลายปีมาแล้ว เดวิด พี.วิลลอบี้ (David P. Willoughby) นักเขียนชาวอเมริกัน ที่มีชื่อเสียงในด้านมนุษยมิติ ได้นำเสนอวิธีการต่อไปนี้ สำหรับการวัดผลที่ถูกต้อง

      ใช้สายวัดที่เป็นเหล็ก หรือถ้าท่านใช้สายวัดที่เป็นผ้า ก็ต้องแน่ใจว่า วัดได้ถูกต้องเที่ยงตรง ให้คนอื่นช่วยวัดด้วยถ้าทำได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องวัดด้วยตนเอง ควรจะยืนหน้ากระจก เพื่อให้เห็นว่าตำแหน่งของสายวัดอยู่บริเวณใด ก็จะช่วยได้มาก บันทึกส่วนสูง และขนาดกล้ามเนื้อที่วัดได้เป็นนิ้ว และจดเศษส่วน ให้ละเอียดด้วย รวมทั้งจดน้ำหนักร่างกาย การวัดขนาด ควรจะวัดจากมุมขวาไปทางจุดแกนกลางของร่างกาย หรือแขนขาส่วนนั้นๆ ให้กลับมาชนจุดเริ่ม โดยไม่ให้สายวัดเอียงหรือเฉไป

      การวัดส่วนสูง ควรวัดเท้าเปล่า ยืนตัวตรงส้นเท้าชิด( ทำตัวให้ยืดสูง เท่าที่จะทำได้ แต่ส้นเท้าต้องอยู่ติดพื้น)

      การชั่งน้ำหนัก ไม่ควรสวมเสื้อผ้า เพราะทำให้ได้ผลไม่ตรงตามความจริง ควรจะลดน้ำหนักของเสื้อผ้าออกไป

การวัดขนาดของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ


อายุ  วัดเป็นปี - มีความสำคัญในการพิจารณาเรื่องการฝึกด้วย

ความสูง  วัดเป็นเซนติเมตร

น้ำหนัก  วัดเป็นกิโลกรัม

คอ  ให้วัดส่วนที่เล็กที่สุด เหนือลูกกระเดือก โดยในเวลาวัดให้ศรีษะตรง ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

ต้นแขน   (เบ่งกล้าม) วัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด (ที่นูนเด่นที่สุด) เวลาวัด ให้ยกแขนขึ้นระดับไหล่ งอข้อศอกเต็มที่และเกร็งกล้ามเนื้อ ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

แขนท่อนล่าง   วัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด เวลาวัด แขนเหยียดตรง กำหมัด ข้อมือตรง ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

ข้อมือ   วัดส่วนที่อยู่ถัดจากโคนฝ่ามือขึ้นมา (ระหว่างปุ่มข้อกระดูกกับมือ) เวลาวัดแบมือ นิ้วเหยียดตรง มืออยู่แนวเดียวกับปลายแขน ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

ทรวงอก(ปกติ)   วัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด ใต้รักแร้ลงมาเล็กน้อย ใช้สายวัดๆข้ามกระดูกสะบักด้านหลัง ผ่านหัวนมด้านหน้า เวลาวัด ลำตัวต้องตรง ศีรษะเชิด หายใจเบาๆ กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ใช้หน่วยเป็นเซนติเมตร หรือนิ้วก็ได้

เอว  วัดส่วนที่เล็กที่สุด มักจะเหนือสะดือขึ้นมาเล็กน้อย เวลาวัด ลำตัวตรงตามปกติไม่แขม่ว หรือเบ่งหน้าท้อง ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

สะโพก   วัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด คือ บริเวณที่สะโพกผาย วัดผ่านก้นส่วนที่มีเนื้อมากที่สุด เวลาเท้ายืนชิดกัน ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

ต้นขา   ส่วนที่ใหญ่ที่สุด มักจะเป็นบริเวณรอยพับใต้ก้น เวลาวัด ให้ยืนแยกเท้าห่างประมาณ 6 นิ้ว กล้ามเนื้อต้นขาผ่อนคลาย ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

เข่า  วัดข้ามกึ่งกลางสะบ้าหัวเข่า เวลาวัด กล้ามเนื้อต้นขาผ่อนคลาย แต่เข่าตรง ทิ้งน้ำหนักตัวลงบนขาทั้งสองข้าง เท่าๆกัน ใช้หน่วยเป็นนิ้ว


น่อง   วัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด กดส้นเท้าลง ทิ้งน้ำหนักตัวลงบนเท้าทั้งสองข้าง เท่าๆกัน ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

ข้อเท้า   วัดส่วนที่เล็กที่สุดเหนือตาตุ่มขึ้นประมาณ 2 นิ้ว เวลาวัดยืนเท้าราบกับพื้น ทิ้งน้ำหนักตัวลงข้างละเท่าๆกัน ใช้หน่วยเป็นนิ้ว

      จงแน่ใจว่าได้วัดแขนขาทั้งซ้าย และขวา  การวัดเส้นรอบวงของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ควรให้สายวัดแตะผิวหนังแต่เพียงเบาๆ ไม่ว่าท่านจะผอม หรือมีกล้ามเนื้อ  ถ้าวัดส่วนที่เป็นกระดูก (เช่น ข้อมือ ข้อเข่า ข้อเท้า) ให้วัดโดยสายวัด แตะผิวหนังแต่เบาๆเช่นกัน แต่ถ้าท่านมีน้ำหนักมาก ก็ให้วัดส่วนที่ว่านี้ (ข้อมือ หัวเข่า ข้อเท้า) โดยให้สายวัดแนบติดแน่นขึ้น

      ในผู้หญิง การวัดทรวงอก ควรวัดเหนือระดับเต้านม การวัดทรวงอก รวมทั้งเต้านมควรแยกวัดต่างหาก โดยใช้สายวัดๆที่ ระดับสูงสุดของเต้านม นอกจากนี้แล้ว ทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็จะวัดเหมือนกันหมด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น