วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคสร้างกล้ามด้านซ้ายและขวาให้เท่ากัน 2



การจับอุปกรณ์

            หลังจากที่เราปรับอุปกรณ์จนมั่นใจแล้วว่า โมเมนตัมข้างซ้ายและขวาน่าจะใกล้เคียงกันมากที่สุด ตอนนี้เราก็จะเข้าสู่เรื่องของการจับอุปกรณ์ ซึ่งมีความสำคัญมาก เราจะเริ่มกันที่การจับบาร์เบลล์แบบพื้นฐานก่อนนะครับ ขอให้ลองดูบาร์เบลล์ดังรูปข้างล่างนี้ครับ

   หากเราไม่มีความรอบคอบ เมื่อเราจะบริหารท่า STANDING BARBELL CURL ,BARBELL ROW ฯลฯ เราก็มักจะก้มลงจับบาร์เบลล์ตัวนี้ แล้วยกขึ้นมาบริหารเลย โดยใช้สายตากะเอาเพื่อให้โมเมนตัมที่ตกลงมือข้างซ้ายและขวาเท่ากัน แต่ถ้าคุณเป็นมืออาชีพแล้ว ทุกครั้งที่คุณจับบาร์เบลล์นี้ขึ้นมา คุณต้องใช้วิธี "วัดคืบ" เพื่อให้ระยะห่างระหว่างแผ่นน้ำหนัก ถึงมือแต่ละข้างเท่ากันพอดี ดังนั้นทุกๆครั้งที่บริหารด้วยบาร์เบลล์ เพื่อนๆต้องทำให้เป็นนิสัยดังนี้ครับ 


ภาพ ก.  อันดับแรกเลย ให้เรากางมือจนสุดเหมือนการวัดความยาวหนึ่งคืบ โดยให้นิ้วก้อยของมือแต่ละข้าง สัมผัสที่ตัวแผ่นบาร์เบลล์ ส่วนนิ้วโป้งวางอยู่บนตัวบาร์ และตรึงนิ้วโป้งอยู่กับที่


  ภาพ ข. ต่อไป ให้หุบนิ้วก้อยเข้ามาสัมผัสกับนิ้วโป้งที่วางอยู่ ตอนนี้เราก็จะได้ระยะห่างจากแผ่นบาร์เบลล์ ถึงจุดที่ลูกศรชี้นี้ เท่ากับหนึ่งคืบแล้วจริงไหมครับ 



 ภาพ ค. ถึงตอนนี้ ให้เราเอานิ้วก้อยเป็นหลัก แล้วเลื่อนนิ้วโป้งตามใจชอบ แต่ให้ระยะเท่ากันทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ดูว่าจะจับบริเวณไหนจึงเหมาะสำหรับท่าที่เรากำลังจะบริหารต่อไป



ภาพ ง. เมื่อได้ระยะที่พอใจแล้ว ก็ให้เอานิ้วโป้งเป็นหลัก แล้วกำมือเข้ามา เมื่อถึงตรงนี้ เราก็มั่นใจได้เลยว่า ระยะห่างระหว่างแผ่นบาร์เบลล์ ถึงมือทั้งสองข้าง มีระยะทางเท่ากันพอดีครับ

            เสียเวลาก่อนบริหารเพียง 2 วินาที เพื่อทำสิ่งที่ผมแนะนำไว้ข้างต้นนี้ ก็ทำให้เพื่อนๆมั่นใจในทุกๆเซทที่บริหารว่า โมเมนตัมข้างซ้ายและขวา ใกล้เคียงกันที่สุดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น